google là công cụ tìm kiếm phổ biến và hữu ích với hầu hết người dùng internet hiện nay. tuy nhiên, có một sự thật đó chính là công cụ này cũng đang nắm giữ thông tin cá nhân của người dùng rất lớn dựa trên các tìm kiếm này. vậy đâu là cách để hạn chế tình trạng này?

Lịch sử tìm kiếm

Khi người dùng nhập từ khóa trên công cụ tìm kiếm Google, mọi kết quả và lịch sử tra cứu sẽ được ghi nhớ về máy chủ của Google dù người dùng sau đó có cố gắng xóa lịch sử tìm kiếm của mình đi chăng nữa. 

Để khắc phục tình trạng này, một số người dùng sử dụng chế độ ẩn danh Incognito Mode trên trình duyệt Chrome để không bị lưu trữ dữ liệu và điều này cũng hạn chế phần nào việc lưu trữ dữ liệu cá nhân của Google.

Tắt lịch sử tìm kiếm

Bên cạnh đó, một cách khác để không ai có thể biết được thông tin này của bạn và bạn cũng có thể tắt hoàn toàn chức năng theo dõi hoạt động này của Google bằng cách cài đặt lại các Tab “Điều khiển hoạt động” trên trang web. Hãy chọn vào những loại lịch sử bạn không muốn chia sẻ và tắt chúng đi.

Bạn truy cập vào Tab “Điều khiển hoạt động” tại đây: Hoạt động của tôi.

Biết tất cả các nơi bạn từng đi đến

Bên cạnh lưu lại lịch sử tìm kiếm của người dùng, Google còn sử dụng dịch vụ Google Maps để thu thập thông tin vị trí của người dùng máy tính cá nhân và điện thoại khi truy cập vào công cụ tra cứu trực tuyến này.

Để dịch vụ này hoạt động, Google phải có một số dữ liệu cá nhân cần thiết, chẳng hạn như địa chỉ nhà riêng và cơ quan của bạn để tạo điều kiện thuận lợi cho việc điều hướng. Gogle đôi khi sẽ theo dõi những thông tin này vượt ngoài tầm kiểm soát của người dùng.

Google không chỉ theo dõi địa chỉ tìm kiếm, mà còn cả những nơi người dùng thường đi đến hàng ngày, gồm cả quãng đường lái xe, đi bộ, các cửa hàng và nhà hàng thường ghé qua, và lượng thời gian dành cho mỗi địa điểm.

Để tắt tính năng theo dõi này đi, bạn có thể truy cập vào Dòng thời gian của Google cá nhân của mình, sau đó chọn vào quản lý vị trí và tắt đi tính năng này.

Tắt lịch sử di chuyển

Sử dụng thông tin của bạn cho quảng cáo

Bằng cách ghi lại những thói quen sử dụng cũng như lượt tìm kiếm và nhu cầu trong từng thời điểm của người dùng trên công cụ của mình mà Google đang là nhà cung cấp thông tin màu mỡ cho các quảng cáo và doanh nghiệp.

Giống như Facebook và nhiều dịch vụ miễn phí khác, Google kiếm tiền thông qua các chương trình quảng cáo cho các bên thứ ba bằng cách tiếp cận đến nhiều khách hàng tiềm năng truy cập vào dịch vụ của họ. Chính vì vậy các quảng cáo làm phiền là điều mà người dùng không thể tránh khỏi khi sử dụng Google.

Để hạn chế tình trạng này, bạn có thể truy cập vào website này để tùy chỉnh lại những chủ đề bạn thích và không thích để phần nào những quảng cáo của Google sẽ bớt khó chịu và gây ảnh hưởng đến bạn hơn.

Cách thực hiện như sau, bạn vào Cài đặt quảng cáo. Sau khi vào link bạn thấy được rất nhiều tùy chọn cho việc cá nhân hóa quảng cáo.

Bạn có thể chọn giới hạn lại các quảng cáo muốn gặp để tránh Google ăn theo thông tin của bạn hoặc bạn tắt luôn cá nhân hóa quảng cáo đi.

Tắt quảng cáo

Người quen và các số điện thoại đã liên lạc

Có một sự thật không thể tránh khỏi đó là khi bạn sử dụng điện thoại Android, hệ điều hành do Google phát triển thì việc thông tin cá nhân của bạn bị lộ cho công ty này là điều hiển nhiên.

Chính vì vậy việc bạn gọi cho ai, ai gọi cho bạn, lúc nào, ở đâu… đều sẽ được Google nắm giữ. Điều này không ngoại trừ cả danh bạ liên lạc, những số thường gọi, những ứng dụng từng tải về trên kho ứng dụng. 

Google nắm giữ thông tin

Một vài trường hợp chắng hạn như bạn tải ứng dụng về du lịch, nhiều công ty du lịch sẽ liên hệ với bạn mà bạn không hiểu lý do vì sao.

Biết tất cả các thiết bị bạn đang sử dụng

Google biết được bạn đã dùng những thiết bị gì để đăng nhập vào tài khoản của họ. Để kiểm chứng, bạn có thể vào mục Bảo mật > Thiết bị của bạn, mọi thiết bị bạn từng đăng nhập tài khoản Google đều bị ghi dấu trong đây. Nếu muốn xóa bớt một số thiết bị bạn không còn dùng nữa, hãy chọn vào tên thiết bị và bấm Remove.

Biết tất cả các thiết bị đang sử dụng

Dù bị lấy quá nhiều thông tin cá nhân như vậy, nhưng Google cũng đã đảm bảo “Chỉ có bạn mới có thể xem dữ liệu này. Google bảo vệ sự riêng tư và bảo mật của bạn”. Nên bạn cũng đừng quá lo lắng về nó, bài viết này chỉ cung cấp thêm cho bạn sự hiểu biết về việc Google kiểm soát thông tin bạn thế nào.

Trên đây là bài viết hướng dẫn đến bạn 5 cách hạn chế việc Google đang nắm giữ thông tin cá nhân của chúng ta. Chúc bạn thực hiện thành công và quản lý dữ liệu cá nhân của mình an toàn hơn nhé!

Theo VnExpress