*bánh mì sữa nhật bản- món bánh mì mềm xốp, thơm nức mùi bơ sữa chắc hẳn sẽ làm các tín đồ bánh ngọt mê mẩn ngay từ lần đầu tiên thưởng thức. cùng vào bếp với chúng tôi thử sức thực hiện ngay hôm nay bạn nhé!

Bánh mì sữa Nhật Bản
Thời gian dự kiến làm món bánh và khẩu phần ăn:
  • Thời gian thực hiện: khoảng 2 - 2,5 tiếng
  • Thời gian nướng: 20 phút
Mẻ bánh hoàn thành dùng cho 2 người ăn.

Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ

Nguyên liệu phần bột A:

  • Bột mì số 13 (bột làm bánh mì): 280g
  • Men nở instant (men nhãn vàng): 3g
  • Nước: 170ml
Nguyên liệu phần bột A

Nguyên liệu phần bột B:

  • Bột mì số 13 (bột làm bánh mì): 140g
  • Đường bột: 30g
  • Muối: 2g
  • Men nở instant (men nhãn vàng): 1,5g 
  • Sữa đặc Cô gái Hà Lan: 80g 
  • Bơ lạt nung chảy: 20g
  • Trứng gà: 1 quả
Nguyên liệu phần bột B

Dụng cụ: lò nướng, tô đựng, muỗng, tủ lạnh, rây lọc, 2 khuôn nướng bánh (khuôn hình gối 20cm), màng bọc thực phẩm, giấy bạc,...

Lưu ý khi sử dụng nguyên liệu:
  • Nếu bạn không tìm được bột mì số 13 bạn có thể sử dụng tối thiểu là bột mì đa dụng (bột mì số 11) hay bột Hoa Ngọc Lan (nếu dùng Hoa Ngọc Lan thì giảm bớt một chút nước vì bột này hút nước kém) để thay thế. Tuy nhiên thớ bánh mì sẽ không được dai như thành phẩm dùng bột số 13. Không sử dụng bột mì số 8 hay cake flour để thay thế.
  • Bạn có thể tùy chọn loại sữa đặc. Tuy nhiên, sữa đặc Cô gái Hà Lan là loại sữa có vị kem béo đậm đà hơn các loại sữa đặc khác và có ít vị ngọt hơn. Vì thế nếu bạn sử dụng loại sữa đặc khác, có thể bạn sẽ phải điều chỉnh lại các lượng nguyên liệu khác sao cho phù hợp.  

Các bước thực hiện món bánh mì sữa Nhật Bản 

Bước 1: Trộn phần bột A

Trong một tô đựng lớn, bạn trộn đều phần bột mì số 13 với phần men nở đã chuẩn bị sẵn.

Bước 1: Trộn phần bột A

Tiếp theo, cho vào tô trộn bột 170ml nước, trộn đều đến khi bột đặc lại thành một khối thì bọc kín tô đựng bột. Ủ bột ở nơi kín gió trong khoảng 1 - 1,5 tiếng để bột nở gấp đôi.

Mách nhỏ: Khi đổ 170ml nước vào tô và trộn, nếu cảm thấy bột quá khô có thể cho thêm 5 - 10ml nước nữa nhé bạn!
Bước 1: Trộn phần bột A

Sau khi phần bột A đã nở gấp đôi, bạn mở màng bọc và dùng tay ấn xẹp hết bọt khí bên trong bột rồi cho phần bột này vào một tô đựng lớn.

Bước 1: Trộn phần bột A

Bước 2: Trộn phần bột B

Rây phần bột mì, đường bột và muối của phần bột B vào tô đựng phần bột A đã nở gấp đôi. Tiếp tục cho men nở vào, trộn đều

Bước 2: Trộn phần bột B

Kế đến, cho sữa đặc, bơ chảy, trứng gà vào tô, trộn đều đến khi được một khối bột đã hòa quyện hết các nguyên liệu. Đậy kín mặt tô và để bột nghỉ trong khoảng 15 - 20 phút

Bước 2: Trộn phần bột B

Bước 3: Nhào bột

Cách 1: Nhào bột bằng tay

Cho khối bột ra mặt phẳng đã phủ một lớp bột áo mỏng sẵn. Dùng tay nhào bột trong khoảng 15 - 20 phút đến khi có khối bột dẻo mịn, đàn hồi, không dính tay, khi kéo bột thì có lớp màng mỏng không bị rách.  

Nhào bột bằng tay

Cách 2: Nhào bột bằng máy

Cho toàn bộ phần bột vào máy nhào.

Chỉnh máy nhào bột ở tốc độ thấp nhất cho đến khi thấy bột hòa quyện thành một khối thì chỉnh lên tốc độ vừa, nhào đến khi bột thành khối dẻo mịn, đàn hồi, ấn thử vào khối bột sẽ thấy vết ấn phồng trở lại là được. 

Mách nhỏ: Tránh nhào bột quá lâu sẽ làm hỏng sợi Gluten bên trong bột. Cho nên ở bước nhào bột này bạn nên chú ý quan sát và cảm nhận khối bột bằng tay, đến khi thấy bột đạt yêu cầu thì nên kết thúc thao tác.
Nhào bột bằng máy

Bước 4: Ủ bột lần 1

Dùng tô đựng lớn, quết một lớp dầu ăn mỏng lên phần đáy và thành tô. Cho khối bột vào, lật qua lại để lớp dầu ăn bao đều cả khối bột. 

Dùng khăn ẩm hay màng bọc, bọc kín tô đựng. Ủ bột ở nhiệt độ phòng (25 - 32 độ C) đến khi bột nở gấp đôi

Mách nhỏ: 
  • Thời gian ủ còn tuỳ thuộc vào nhiệt độ ủ, nếu nhiệt độ cao (buộc dưới 35 độ tránh làm men chết) thì thời gian ủ bột sẽ dao động khoảng 1h, nếu nhiệt thấp khoảng 25 - 28 độ C thì thời gian ủ lên 2 tiếng.
  • Phần bột sau khi ủ lần 1 nếu chưa nướng có thể bọc kín bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Khi sử dụng mang ra để nguội rồi ủ lần 2.
Ủ bột lần 1

Bước 5: Tạo hình

Sau khi bột đã nở gấp đôi thì dùng mu bàn tay ép nhẹ cho khí trong khối bột thoát ra ngoài rồi lấy khối bột ra, nhào bằng tay qua lại trong 1 - 2 phút

Bước 5: Tạo hình

Chia khối bột thành 6 phần bằng nhau, mỗi phần nặng khoảng 130g. Dùng chày dàn từng khối bột ra rồi dùng tay cuộn khối bột lại thành hình gối.

Bước 5: Tạo hình

Quết vào khuôn bánh một chút bơ lạt rồi xếp các khối bột nhỏ vào, mỗi khuôn đặt vào 3 khối

Mách nhỏ: Ngoài tạo hình gối ra, bạn cũng có thể vê tròn khối bột, có mặt mịn rồi đặt vào khuôn là được nhé.
 
Bước 5: Tạo hình

Bước 6: Ủ bột lần 2

Phủ khăn ẩm che mặt khuôn để bột bánh không bị khô. Ủ bột ở nơi ấm áp và ẩm, đến khi bột nở gấp đôi.

Mách nhỏ: Thời gian ủ bột lần 2 này sẽ chỉ bằng 2/3 thời gian ủ bột lần 1. Không nên để quá lâu vì bánh sẽ dễ có mùi chua.
 
Bước 6: Ủ bột lần 2

Bột bánh sau khi nở thì quết lên mặt bánh một lớp trứng gà đánh tan mỏng. 

Bước 6: Ủ bột lần 2

Bước 7: Nướng bánh

Làm nóng lò trước khi nướng bánh 15 phút, nhiệt độ 180 độ C, chế độ hai lửa.

Nướng bánh ở nhiệt độ 180 độ C trong khoảng 20 - 22 phút đến khi bánh chín vàng mặt. Có thể dùng giấy bạc để che cho mặt bánh không bị cháy trong trường hợp mặt bánh vàng sớm hơn nhé! 

Bước 7: Nướng bánh

Thành phẩm 

Mẻ bánh mì sữa Nhật Bản nóng hổi ra lò cùng với hương thơm ngào ngạt! Xé lớp bánh mì bông mềm, từng sớ bánh tơi đều, mịn màng, vị bơ sữa thơm ngon tràn ngập thật không thể cưỡng lại! Cùng thử sức làm ngay nhé bạn ơi. 

Bánh mì sữa Nhật Bản
Các lỗi thường gặp trong quá trình thực hiện và cách khắc phục: 
  • Sau khi ủ, bột bị co lại và khó tạo hình: do cấu trúc gluten hoạt động trong bột làm cho bột bị co lại. Điều này hoàn toàn binh thường. Tuy nhiên để hạn chế tình trạng này bạn có thể dàn bột ra và để bột nghỉ khoảng 5 phút khi tạo hình bột sẽ bớt co hơn.
  • Bánh ủ xong có mùi men quá nồng: giảm bớt lượng men hoặc lưu ý thời gian ủ lần 2 không quá dài. Mùi men nồng là do men hoạt động trong bột ở thời gian lâu sinh nhiều khí khiến cho bột bánh nồng mùi men. Vì vậy cần lưu ý thời gian ủ bột chính xác.
  • Bánh sau một ngày bị khô, thớ bánh rời rạt: bánh không để lâu được là do bột bánh khô (thiếu nước). Mỗi loại bột mì sẽ có tính hút nước khác nhau vì vậy bạn cần linh hoạt điều chỉnh lượng nước để bánh không bị quá khô sau khi nướng. Ngoài ra nhiệt nướng cũng ảnh hưởng đến thành phẩm. Nếu nướng lâu sẽ khiến bánh mì mất ẩm và làm cho bánh khô nhanh.
  • Phần bột chưa nướng bạn bọc kín và để ngăn mát tủ lạnh.
  • Bánh khi hoàn thành cho vào túi kín để ngăn mát tủ lạnh và dùng từ 4 - 5 ngày. Khi ăn xịt ẩm vỏ bánh rồi nướng ở 170 độ trong 5 -8 phút để bánh mềm và ngon hơn.  

*Nguồn tham khảo công thức và hình ảnh: Savouryday 

Vậy là mẻ bánh mì sữa chuẩn vị Nhật Bản đã hoàn thành rồi đấy! Không quá khó để thực hiện nếu bạn chịu khó tìm hiểu, đọc kỹ công thức cũng như cách thực hiện mà chúng tôi đã gửi cho bạn thân yêu. Hãy trổ tài làm ngay nhé! Chúc bạn thành công và sẽ có mẻ bánh mì sữa Nhật Bản thật ngon!

Theo VnExpress