đặt đồ ăn giao tận nhà là một trong những giải pháp thường thấy để hạn chế ra ngoài trong mùa dịch covid-19 đang diễn ra. tuy nhiên, đồ ăn giao tận nhà đã đủ an toàn? liệu có nguy cơ lây nhiễm covid-19? 

Nhận giao đồ ăn online có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 hay không? 

Việc nhận đồ ăn qua dịch vụ giao đồ ăn vẫn tồn tại những khả năng lây nhiễm Covid-19 nếu người nhận hàng không cảnh giác.

Tiến sĩ Thomas Tsai, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm cho biết: “Virus corona lây lan thông qua các giọt bắn, như khi ho hoặc hắt hơi. Đối với những người giao hàng và thực phẩm, với số lượng người tiếp xúc mỗi ngày khá lớn và việc di chuyển nhiều nơi, họ có thể nằm trong số những người có nguy cơ bị phơi nhiễm cao. Vì vậy những người giao hàng cần phải rất cẩn thận và tránh tiếp xúc trực tiếp."

Nhân đồ ăn vẫn có nguy cơ lây nhiễm Covid-19

Tiến sĩ này nói thêm: "Bằng chứng ban đầu cho thấy virus corona bị vô hiệu hóa bởi nhiệt. Vì vậy tôi cho rằng thực phẩm nấu chín giảm thiểu rủi ro của việc lây truyền. Tuy nhiên, tôi không có bất kỳ dữ liệu nào về việc có hoặc không lây truyền thông qua tiếp xúc với vỏ hộp thực phẩm. Vì virus vẫn có thể tồn tại trên các bề mặt, nên tôi cho rằng cần phải rất cảnh giác”. 

Những lưu ý khi đặt đồ ăn online tránh lây nhiễm Covid-19

- Lưu ý khi đặt

Chọn quán quen: Trước tiên, người mua hàng cần đặt những quán ăn uy tín, có đảm bảo yếu tố phòng ngừa dịch tễ như đầu bếp khử trùng tay trước khi chế biến món ăn. 

Chọn quán quen

Những quán quen thuộc sẽ được ưu tiên hơn cả vì dù sao bạn cũng đã thử nghiệm về chất lượng và an tâm phần nào về dịch vụ của họ. 

Nên tránh những quán lạ bởi bạn có thể nhận những rủi ro gây hại đến sức khoẻ như ngộ độc thực phẩm hay dị ứng,… có thể làm suy giảm hệ miễn dịch, khiến cho virus corona dễ dàng tấn công bạn hơn.

Đặt đồ ăn chín: Một nghiên cứu chỉ ra rằng vi khuẩn sinh sôi mạnh nhất trong nhiệt độ từ 40 độ C đến 60 độ C. Chính vì vậyđồ ăn chín và tốt nhất là còn nóng là điều kiện tốt để hạn chế virus lây lan, bạn cũng có thể hâm nóng lại trước khi dùng để đảm bảo an toàn.

Có thể hâm nóng trước khi dùng

Bên cạnh chọn các món ăn tươi mới đảm bảo được chế biến trong ngày thì bạn cần cân nhắc thêm việc lựa chọn các món nóng, được nấu chín hoàn toàn thay vì những món sống hay tái. Kể cả với rau ăn kèm (nếu có), bạn cũng nên ăn rau trụng thay vì rau sống.

- Lưu ý khi nhận đồ ăn

Tránh tiếp xúc với người giao hàng: Một số dịch vụ giao hàng đã áp dụng phương thức giao gián tiếp để người nhận có thể hạn chế tiếp xúc người giao hàng.

Qua cuộc gọi và tin nhắn trên ứng dụng, khách hàng có thể thông báo cho đối tác tài xế các địa điểm giao hàng phù hợp và an toàn cho mình. Tài xế sẽ đặt thức ăn tại vị trí theo chỉ định. Và họ luôn sẽ duy trì khoảng cách 2 - 3m với khách hàng.

Tránh tiếp xúc với người giao hàng

Bên cạnh đó, khách hàng cũng được khuyến kích nên thanh toán trực tuyến hay tín dụng thay vì giao dịch tiền mặt vì điều này chứa nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Trong trường hợp buộc phải trả bằng tiền mặt, mọi người nên bỏ vào phong bì.

Bên cạnh đó, cần mang khẩu trang đầy đủ trước khi nhận đồ ăn.

Chú ý bề mặt hộp đựng: Nguy cơ lây nhiễm Covid-19 vẫn tiềm ẩn bên ngoài bao bì khi giao hàng, chính vì vậy sau khi nhận và mở hộp đựng đồ ăn, hãy tránh để tay tiếp xúc với mặt và mắt, cùng với đó nhanh chóng rửa tay bằng xà phòng hay nước rửa tay khô có cồn trong ít nhất 20 giây.

Chú ý bề mặt hộp đựng

Ngoài ra, nên dùng thìa đũa riêng của bạn để thưởng thức món ăn thay vì dùng thìa đũa cung cấp sẵn được giao.

Trên đây là bài viết phân tích việc đồ ăn giao tận nhà đã đủ an toàn? Liệu có nguy cơ lây nhiễm Covid-19? Mong rằng từ những thông tin trên, bạn có thể sử dụng dịch vụ đặt đồ ăn trực tuyến một cách an toàn nhất có thể!

Theo VnExpress