công tắc đèn thông minh giúp bạn điều khiển các hoạt động của bóng đèn trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn. vậy hãy để chúng tôi hướng dẫn cho bạn cách lắp đặt công tắc đèn thông minh ra sao, nếu như bạn đang gặp phải khó khăn trong vấn đề này!

Công tắc đèn thông minh là gì? Dùng để làm gì?

Công tắc đèn thông minh cho phép bạn điều khiển đèn từ xa bằng khẩu lệnh thông qua bộ điều khiển trung tâm, hoặc bằng điện thoại thông minh.

Chúng có lợi thế hơn so với bóng đèn thông minh. Vì sau khi cài đặt, bạn có thể bật và tắt bóng đèn một cách dễ dàng, đồng nghĩa với việc bạn đã biến bất kì công tắc của thiết bị đèn bình thường trở thành thiết bị đèn thông minh.

Công tắc đèn thông minh là gì? Dùng để làm gì?

Cách lắp đặt công tắc đèn thông minh

Đối với ai chưa từng lắp đặt công tắc đèn thông minh trước đây, thì có thể gặp khó khăn trong quá trình lắp đặt. Đừng lo, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu quy trình ngay sau đây:

Vật dụng cần chuẩn bị

Bạn cần chuẩn bị các vật dụng cần thiết như:

  • 1 tua vít Philip.
  • 1 tua vít đầu dẹp.
  • 1 công tắc đèn thông minh phù hợp với công tắc trên tường nhà bạn.
  • Dây điện, đầu nối dây.
  • Dụng cụ cắt dây.
  • Đèn pin (nếu cần)
  • Băng keo điện.
Vật dụng cần chuẩn bị

Cách lắp đặt 

Để tiến hành lắp đặt công tắc đèn thông minh, bạn cần thực hiện 6 bước như sau:

Bước 1: Tìm hiểu bảng công tắc trên tường nhà bạn và thiết lập hệ thống dây điện.

Trước khi bạn mua công tắc đèn thông minh, bạn cần phải xác định mình sẽ mua loại công tắc đèn nào phù hợp với bảng công tắc tường nhà bạn:

  • Nếu bảng tường có 1 công tắc, bạn cần mua công tắc đèn 1 băng.
  • Nếu bảng tường có 2 công tắc (có thể 1 công tắc cho đèn và 1 công tắc cho quạt trần), bạn cần mua công tắc đèn 2 băng.
  • Tương tự cho bảng tường 3, 4,… công tắc thì chọn công tắc đèn có băng tương xứng.

Sau đó, bạn cần phải biết hệ thống dây điện hiện tại ra sao, bằng cách:

  • Tắt nguồn ở hộp cầu chì để tránh bị điện giật.
  • Mở công tắc trên tường (nơi mà bạn muốn cài đặt công tắc thông minh) để kiểm tra hệ thống dây điện. Bạn dùng tua vít để tháo các con ốc của bảng công tắc trên tường, rồi dùng tua vít dầu dẹp hay con dao để cạy tấm bảng công tắc đó ra. Lần lượt tháo các con ốc trên bảng công tắc đèn hiện tại, nhẹ nhàng kéo về phía người bạn.
  • Nhìn vào hệ thống dây điện hiện tại để biết cách thiết lập đường dây.
Tìm hiểu bảng công tắc trên tường nhà bạn và thiết lập hệ thống dây điện.
Hầu hết các công tắc đèn thông minh đều yêu cầu 1 dây nối đất, 1 dây vào hệ thống, 1 dây nối ra 1 dây trung tính.

Phần lớn, hệ thống đường dây điện thiết lập trong nhà có đường dây vào, dây ra và dây nối đất. Trong khi với một số nhà được xây trước những năm 1980 thì hệ thống dây điện không có dây trung tính.

Nếu dây điện nhà bạn không có dây trung tính, thì bạn vẫn có thể cài đặt công tắc đèn thông minh. Tuy nhiên, bạn cần chọn mua loại công tắc đèn thông minh không cần dây trung tính là tốt nhất. Chẳng hạn, công tắc đèn Lutron P-PKG1W-WH-R hoạt động mà không cần có dây trung tính, nhưng bạn cần thiết lập cầu nối riêng cho nó.

lắp công tắc đèn thông minh tiện lợi

Bước 2: Chọn công tắc đèn thông minh.

Sau khi bạn đã tìm hiểu rõ hệ thống đường dây điện của công tắc tường nhà bạn, thì hãy chọn công tắc đèn thông minh phù hợp.

Với bảng công tắc đèn trên tường có 2 băng: 1 băng để điều khiển đèn thông minh và 1 băng để điều khiển thiết bị khác trong nhà, thì bạn có thể nối dây trung tính cho công tắc đèn thông minh giống như thiết lập đường dây cho công tắc đèn Wemo vậy.

Chọn công tắc đèn thông minh.

Bước 3: Tháo công tắc đèn cũ.

Trước khi tháo công tắc đèn cũ, bạn cần đảm bảo ngắt nguồn điện cầu dao. Trong quá trình tháo đường dây của công tắc đèn cũ, bạn nên kí hiệu đường dây để tránh bị nhầm lẫn khi thiết lập hệ thống đường dây cho công tắc đèn thông minh ở các bước sau.

Tháo công tắc đèn cũ.

Bước 4: Kết nối dây điện của công tắc đèn thông minh.

Bạn bắt đầu nối đường dây công tắc đèn thông minh với đường dây bên trong tường nhà bạn, theo thứ tự: đường dây vào với đường dây vào, đường dây ra với đường dây ra, đường dây nối đất với đường dây nối đất, và đường dây trung tính với đường dây trung tính.

Lưu ý:
  • Các mối kết nối dây điện cần đảm bảo chắc chắn, không bị lỏng hay bị lộ ra.
  • Dây nối đất có thể để trần.
 

Sau khi nối dây xong, bạn hãy kiểm tra chúng bằng cách bật nguồn. Nếu công tắc có nguồn điện đi vào, thì bạn hãy tiếp tục thực hiện bước 5. Còn nếu chưa xảy ra hiện tượng gì, thì hãy kiểm tra các đầu nối dây điện thêm một lần nữa.

Kết nối dây điện của công tắc đèn thông minh.

Bước 5: Lắp đặt công tắc đèn thông minh vào tường.

Để đảm bảo an toàn, bạn hãy kiểm tra lại nguồn điện đã tắt hay chưa. Tiếp đó, đặt các dây điện đã nối vào hộc không gian bên trong tường, rồi vặn ốc của công tắc đèn vào đúng vị trí. Hãy đảm bảo không có bất kì dây diện nào bị lộ ra, và bảng công tắc đèn thông minh vừa khít trên tường (ngay tại vị trí công tắc cũ).

Lắp đặt công tắc đèn thông minh vào tường.

Bước 6: Kết nối công tắc đèn thông minh với Wi-Fi.

Sau khi đã lắp đặt xong công tắc đèn, bạn hãy tiến hành cài đặt ứng dụng của nhà sản xuất thiết bị đó, hoặc ứng dụng phổ biến ngoài như Amazon Alexa hoặc Google Assistant, để điều khiển công tắc bằng giọng nói, hay thao tác trực tiếp ngay trên ứng dụng điện thoại.

Kết nối công tắc đèn thông minh với Wi-Fi.

Một số lưu ý khi lắp đặt

Khi lắp đặt công tắc đèn thông minh, bạn cần chú ý một số điểm như sau:

  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng công tắc đèn thông minh, để đảm bảo bạn hiểu rõ về hệ thống thiếp lập đường dây điện cho thiết bị.
  • Hệ thống dây diện của mỗi phòng trong nhà sẽ khác nhau, bạn nên chú ý đến vấn đề này!
  • Nếu bạn gặp sự cố kết nối công tắc đèn với ứng dụng, thì hãy đảm bảo rằng thiết bị đang hoạt động trên đường truyền 2,4 GHz. Bạn cũng có thể reset lại công tắc, bằng cách nhấn nút reset trên thiết bị chừng 10 đến 15 giây.
  • Tham khảo cách hướng dẫn lắp đặt bóng đèn của nhà sản xuất, nhất là các trường hợp đặc biệt như hướng dẫn cài đặt cho công tắc 2 hoặc 3 băng và cách cài đặt công tắc không cần nối dây trung tính.
Một số lưu ý khi lắp đặt công tắc đèn thông minh

Như vậy, Điện máy XANH đã hướng dẫn xong cho bạn cách lắp đặt công tắc đèn thông minh một cách đơn giản. Nếu có thắc mắc gì thêm, bạn có thể để lại tin nhắn phía dưới để được hỗ trợ nhé!

Theo VnExpress