lá gan đối với cơ thể mỗi người vô cùng quan trọng, sức khỏe mỗi người tốt hay không đều phụ thuộc vào hoạt động của cơ quan này. bài viết dưới đây sẽ mách bạn những loại rau quả giúp bảo vệ lá gan luôn khỏe mạnh.

Vì sao phải bảo vệ lá gan

Gan là bộ phận quan trọng, không thể thay thế trong cơ thể. Trước hết lá gan tham gia vào nhiều hoạt động sống trong cơ thể như tiêu hóa thức ăn, chuyển hóa các chất, quá trình đông máu, dự trữ năng lượng,… Một khi gan đã yếu đi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của nhiều cơ quan khác.

Bảo vệ lá gan

Ngoài ra, những thức ăn độc hại chúng ta thu nạp hằng ngày qua nhiều đường cũng nhờ lá gan khử độc, biến đổi thành chất không còn độc tính hoặc ít độc tính hơn và đào thải ra ngoài.

Bên cạnh đó, gan có sức chịu đựng rất đáng nể, chỉ cần còn khả năng đảm bảo 30% chức năng thì phần lớn các bệnh về gan vẫn không có triệu chứng bên ngoài rõ ràng. Chính vì điều này, chúng ta thường rất chủ quan và chưa biết bảo vệ gan đúng cách.

Hậu quả nếu tình trạng gan không tốt

Khi gan không còn thực hiện hết chức năng của mình, các độc tố không được thanh lọc ra khỏi cơ thể và sẽ hình thành lắng đọng, tích tụ trong cơ thể nhất là dưới da gây nên hiện tượng kích ứng da, da bị nổi mẩn đỏ, mụn nhọt.

Hậu quả tình trạng gan xấu

Gan có chức năng tiết mật hỗ trợ đắc lực cho quá trình tiêu hóa và hấp thu chất béo trong cơ thể. Gan yếu, lượng mật tiết ra không đủ sẽ gây ra đắng miệng, ăn không tiêu, đầy bụng chướng hơi, rối loạn tiêu hóa, sợ đồ ăn dầu mỡ, đau tức hạ sườn phải…

Điều này về lâu dài dẫn đến ăn uống không ngon miệng, chán ăn, sút cân, mệt mỏi kéo dài, ảnh hưởng lớn đến cả sức khỏe lẫn tinh thần.

Các loại thực phẩm giúp lá gan luôn khỏe mạnh

Theo nhiều nghiên cứu, để bảo vệ lá gan trong cơ thẻ khỏe mạnh, chế độ ăn uống cẩn được lưu ý. Trong đó, các loại rau quả sau đây đặc biệt tốt cho gan, giúp gan thải độc, giảm mỡ, bảo vệ tế bào gan, và thúc đẩy quá trình chuyển hóa protein, đường, acid béo.

Nho

Nho đỏ và nho tím cung cấp hoạt chất resveratrol rất tốt cho lá gan ví dụ như giảm viêm, ngăn ngừa tổn thương và tăng hiệu quả của việc chống oxy hóa. Quả nho dùng để ăn trực tiếp hoặc đem ép nước đều đem đến lợi ích cho gan.

Nho

Nước ép củ cải đường

Bên cạnh khả năng bảo vệ tim mạch, nước ép củ cải đường cũng góp phần giảm tổn thương gan do oxy hóa và viêm gan, đồng thời hỗ trợ tăng số lượng các enzyme giải độc tự nhiên.

Nước ép củ cải đường

Bông cải xanh

Ăn nhiều rau là một trong những cách thực tế nhất để giữ gìn lá gan của bạn, và bông cải xanh được xem có công dụng tốt và hiệu quả nhất. Một số nghiên cứu cho thấy thực phẩm này có thể cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ.

Bông cải xanh

Quả việt quất

Quả việt quất chứa chất polyphenol hỗ trợ ngăn ngừa gan khỏi bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, béo phì và cholesterol cao. 

Quả việt quất

Bưởi

Với công dụng chống oxy hóa tuyệt vời, bưởi là một trong những thực phẩm hàng đầu trong việc bảo vệ gan. Các chất chống oxy hóa có trong bưởi góp phần làm giảm sự phát triển của xơ gan, thường là kết quả của viêm gan mãn tính.

Bưởi

Trên đây là những loại rau quả giúp bảo vệ lá gan luôn khỏe mạnh. Mong rằng bài viết hữu ích với bạn!

Theo VnExpress