việc mua hàng ở các siêu thị đã trở nên phổ biến, tuy nhiên, nhiều khi bạn vẫn không hiểu sao lần nào đi siêu thị cũng vượt mức chi phí mà mình dự định. đó là do các siêu thị có các chiêu trò khiến bạn sẵn sàng móc tiền túi ra nhiều hơn để mua sản phẩm của họ.

Siêu khuyến mãi

Các siêu thị luôn luôn tìm cách niêm yết bảng giảm giá các mặt hàng một cách rất “khủng” để bạn nghĩ rằng mình đang tiết kiệm được một phần tiền và quyết định mua thêm nhiều sản phẩm để dự trữ. 

Các siêu thị đang “hút cạn máu” bạn bằng hình thức siêu khuyến mãi

Bày bán sản phẩm nướng ra ngoài đường

Hãy tưởng tượng bạn đang đi qua một cửa hàng bán đồ nướng, mùi thịt nướng đã kích thích khướu giác của bạn. Và khi bạn bước vào bên trong, rất nhiều món nướng thơm ngon, hấp dẫn được bày bán, bạn sẽ càng muốn mua hơn nữa và thậm chí là mua thật nhiều để ăn thỏa thích mà không hề cân nhắc túi tiền của mình.

Bạn sẽ không thể cưỡng lại những món nướng ngon lành được bày bán

Thiết kế lối đi bộ qua rất nhiều sản phẩm

Một ví dụ đơn giản, khi bạn mua gà quay xong, bạn cần mua thêm bánh mì để ăn cùng. Tuy nhiên, siêu thị lại thiết kế sao cho khi bạn di chuyển từ nơi bán gà quay sang nơi bán bánh mì, bạn phải đi qua rất nhiều quầy bán những sản phẩm khác như nước ngọt, nước ép trái cây, điều đó khiến bạn lại muốn mua những món mà mình không dự định trước. 

Bạn sẽ phải đi ngang qua nhiều sản phẩm mà bạn không dự định mua

Bố trí sản phẩm đắt tiền hơn ở vị trí thuận lợi

Để tăng lợi nhuận, thường thì các siêu thị sẽ bố trí các sản phẩm đắt tiền hơn nằm ở những kệ bên phải và ở những ngăn vừa tầm với của bạn vì như vậy bạn sẽ dễ dàng lấy chúng và cho vào giỏ. Ngoài ra, đối với những sản phẩm mà trẻ em thích như bánh kẹo, sữa… họ sẽ bố trí đặt ở vị trí thấp hơn để những bé có thể dễ dàng lấy và cho vào giỏ của bố mẹ. 

Bố trí những sản phẩm đắt tiền hơn ở vị trí thuận lợi

Giảm kích thước sản phẩm để bạn nghĩ rằng ít tiền hơn

Thường thì khi siêu thị bày bán một gói snack to, bạn sẽ ngại mua vì giá hơi cao. Vì thế, để kích thích sức mua, siêu thị đã tìm cách bán những gói snack nhỏ hơn với giá rẻ hơn nhưng thật ra giá vẫn không đổi. 

Giảm kích thước sản phẩm để người dùng tiện mua hơn

Nhiều quầy dùng thử thức ăn

Chiêu này áp dụng đa số cho các mặt hàng ăn uống. Bạn sẽ được các nhân viên tại siêu thị mời dùng thử sản phẩm, và vô số lời mời mọc làm bạn phải móc hầu bao ra.

Bạn sẽ được mời dùng thử các món ăn

Bày bán nhiều trái cây bắt mắt

Nhiều cửa hàng sẽ cố tình bố trí rất nhiều loại trái cây hay sinh tố sát cửa kính hoặc cửa ra vào – đây là vị trí đắc địa và thuận tiện nhất để bán hàng, và tất nhiên các thượng đế của họ chẳng ngại ngùng mà lấy đi vài món.

Bày bán trái cây cũng rất bắt mắt

Quá nhiều sản phẩm lựa chọn

Bạn chỉ muốn mua một gói mì bỏ vào giỏ, tuy nhiên khi trên quầy còn có rất nhiều loại mì của các hãng khác, bạn đã quyết định mua thêm để ăn thử, và chính điều đó vô tình khiến cho siêu thị thu thêm tiền từ bạn. 

Bạn đã vô tình mua thêm những sản phẩm mà mình không định mua

Phát những bài nhạc hay để giữ chân bạn lại lâu hơn

Các siêu thị đa số cố phát những bản nhạc êm dịu và hay khiến cho bạn muốn nán lại thêm và không muốn ra khỏi quầy. Việc giữ chân được bạn có thể khiến cho bạn có nhu cầu mua thêm vài món đồ nữa và siêu thị cũng đã thu lợi từ việc làm này. 

Phát nhạc hay để giữ chân khách hàng lại

Lát gạch nhỏ để khiến bạn đi chậm lại

Một chiêu khá hay nữa của các siêu thị là lát gạch nhỏ cho sàn nhà. Điều này khiến cho bạn có cảm giác rằng mình đi hơi nhanh, và như vậy bạn sẽ giảm tốc độ và có thời gian nhìn ngắm kỹ các sản phẩm hai bên quầy của họ, nhờ vậy bạn sẽ dễ chọn mua hơn.

Lát gạch nhỏ khiến bạn tưởng rằng mình đang đi hơi nhanh

Thiết kế xe đẩy to để bạn mua nhiều hàng

Thường thì khi bỏ hàng vào xe đẩy và cảm thấy đã đầy, bạn sẽ không mua nữa. Vì vậy, các siêu thị đang cố gắng thiết kế cho xe đẩy to ra để cho sức mua của người tiêu dùng cũng tăng lên.

Xe đẩy càng to, mua càng nhiều

Quầy tính tiền chật hẹp để bạn khó trả hàng

Hầu như ở siêu thị nào, quầy tính tiền cũng khá là chật hẹp. Điều này khiến cho bạn khó khăn trong việc trả bớt hàng lại khi không muốn mua nữa vì không gian khá chật hẹp, không biết để đâu.

Không gian chật hẹp khiến bạn khó trả hàng lại

Trên đây chỉ là một vài chiêu trò phổ biến của các siêu thị để “bòn rút” túi tiền của bạn. Thế nên, bạn phải có một kế hoạch cụ thể khi đi siêu thị để tránh cho ngân sách mua sắm vượt ngoài ý muốn. Còn nếu bạn biết thêm được cách nào phòng tránh siêu thị lấy tiền của bạn thì hãy giới thiệu cho DienmayXANH.com biết nhé!

Theo VnExpress